***ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN - HỢP TÁC SÂU RỘNG - PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG*** ****ĐẠI HỌC SAO ĐỎ - CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN - HỢP TÁC SÂU RỘNG - PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG***

Đổi mới phương pháp giảng dạy học phần Lý luận chính trị tại trường Đại học Sao Đỏ hiện nay

Thứ ba - 27/05/2025 09:20
Để nâng cao chất lượng giảng dạy, Trường Đại học Sao Đỏ luôn rất quan tâm đến đổi mới phương pháp giảng dạy, nhất là với học phần Lý luận chính trị để tạo hứng thú học tập cho sinh viên cũng như giúp sinh viên nâng cao năng lực tư duy lý luận, giáo dục và thực hành đạo đức cách mạng, củng cố niềm tin khoa học, trau dồi tình cảm cách mạng, bồi dưỡng lòng yêu nước, xây dựng và rèn luyện phương pháp, phong cách công tác, đáp ứng yêu cầu đào tào nguồn nhân lực chất lượng cao của xã hội trong gia đoạn hiện nay.
       Để đổi mới phương pháp giảng dạy, trên lớp giảng viên có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau, dưới đây là một số phương pháp chủ đạo để các giảng viên nghiên cứu và áp dụng:
       - Phương pháp thảo luận nhóm. Ví dụ: khi giảng dạy, giảng viên có thể đưa ra các câu hỏi thảo luận nhóm để sinh viên cùng nhau thảo luận nghiên cứu, để đưa ra ý kiến chung thống nhất về vấn đề cần giải quyết.
        - Phương pháp tự học, tự nghiên cứu: để sinh viên có ý thức tự giác trong học tập, giảng viên yêu cầu sinh viên tự tìm hiểu về các phẩm chất cá nhân Hồ Chí Minh, liên hệ với ngành nghề của bản thân hiện nay? Hoặc yêu cầu sinh viên về nhà vẽ sơ đồ tư duy về quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh, chuẩn bị bài thuyết trình với nội dung sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam để phân tích vấn đề phòng và chống các tiêu cực trong Đảng hiện nay, làm clip về chủ nghĩa xã hội dưới lăng kính của sinh viên, phóng sự về Bà mẹ Việt Nam anh hùng mà Trường Đại học Sao Đỏ đang phụng dưỡng.
       - Phương pháp tổ chức trò chơi. Giảng viên có thể thiết kế trò chơi ô chữ để tìm hiểu về nội dung, các tác phẩm của Mác, Lênin, Hồ Chí Minh, các bài hát ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại; các tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường Đại học Sao Đỏ và ngoài xã hội…
        - Đổi mới phương pháp giảng dạy hướng đến hiệu quả lĩnh hội: Đổi mới phương pháp không có nghĩa là lạm dụng phương tiện dạy học. Sử dụng quá nhiều phương pháp, quá nhiều hoạt động…làm cho kiến thức bị mờ nhạt, bài giảng không có trọng tâm. Do đó, giảng viên đổi mới phương pháp cần đảm bảo chuẩn đầu ra của học phần. Có rất nhiều phương pháp để lượng giá mức độ tiếp thu kiến thức của sinh viên, phù hợp với hình thức đánh giá kết thúc học phần Lý luận chính trị như: phương pháp trắc nghiệm, phương pháp vấn đáp, phương pháp thăm dò…Giảng viên có thể thiết kế các câu hỏi trắc nghiệm phần kiểm tra bài cũ hoặc tổng kết mỗi chương, vấn đáp tại chỗ hoặc kiểm tra nhanh 5-15 phút nội dung trọng tâm.
         - Giảng viên cần sử dụng các phương pháp để gắn lý luận với thực tiễn như: Phương pháp ngoại khóa, thực tế; phương pháp xử lý các tình huống trong thực tế; phương pháp dự án… Để gắn lý luận với thực tiễn trong giảng dạy học phần Lý luận chính trị, bên cạnh việc tổ chức học tập tại thư viện trong Nhà trường, giảng viên cần áp dụng phương pháp trải nghiệm thực tế tại địa phương, doanh nghiệp, khu di tích lịch sử…nhằm tạo hứng thú học tập cũng như tạo môi trường để sinh viên rèn luyện và phát triển toàn diện đáp ứng yêu cầu con người mới xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn hiện nay.
        - Giảng viên tích hợp nội dung kiến thức của hai hay nhiều học phần như: Văn học, Lịch sử, Địa lý, Âm nhạc, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam… vào bài giảng giúp sinh viên cảm nhận tri thức sinh động, gần gũi, kích thích sự hứng thú của sinh viên, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy tại Nhà trường. Ví dụ: Giảng viên tích hợp kiến thức Âm nhạc qua các ca khúc Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người, hát về Người, Bác Hồ một tình yêu bao la; kiến thức Địa lý: bán đảo Sơn Trà - Đà Nẵng, Nghệ An - Hà Tĩnh, căn cứ cách mạng huyện Thanh Chương - Nghệ An. Kiến thức Triết học Mác - Lênin qua một số tác phẩm như Tuyên ngôn Đảng Cộng sản, Nhà nước và cách mạng; kiến thức Văn học qua các bài thơ Sáng mồng Hai tháng Chín - Tố Hữu, tác phẩm Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam - Nguyễn Phú Trọng…
Ngoài ra giảng viên còn sử dụng phương pháp dạy học tăng cường tính tự học của sinh viên, giảng viên có thể cho sinh viên xuống học ở thư viện, phòng học ko gian số để sinh viên tiếp cận với thời kỳ 4.0.
            Như vậy, được sự quan tâm của Ban Giám hiệu Nhà trường, trong những năm qua việc giảng dạy và học tập các học phần lý luận chính trị Luật và giáo dục đại cương đã và đang có những đổi mới về phương pháp, cách thức giảng dạy. Đổi mới phương pháp giảng dạy Lý luận chính trị theo hướng sáng tạo, khoa học, hiện đại đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo cũng như kích thích hứng thú học tập, khả năng độc lập, tích cực tư duy của sinh viên nhằm đáp ứng chuẩn đầu ra trong chương trình giáo dục đại học Trường Đại học Sao Đỏ.

Tác giả bài viết: Nguyễn Mạnh Tưởng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Hôm nay39
  • Tháng hiện tại39
  • Tổng lượt truy cập11,511,065
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây