Các môn Lý luận chính trị giữ vai trò đặc biệt trong việc trang bị cho người học thế giới quan khoa học, phương pháp luận biện chứng, bồi dưỡng bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng và niềm tin vào con đường phát triển của đất nước. Tuy nhiên, trong thực tiễn giảng dạy, do đặc thù nội dung mang tính khái quát, trừu tượng, các môn học này đôi khi chưa tạo được hứng thú học tập, còn nặng về truyền thụ một chiều, thiếu sự gắn kết với thực tiễn sinh động của đời sống xã hội. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong dạy học các môn Lý luận chính trị là yêu cầu cấp thiết nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện.
Chuyển đổi số trong dạy học các môn Lý luận chính trị trước hết góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy người học làm trung tâm. Thông qua việc ứng dụng các nền tảng số, bài giảng điện tử, video, hình ảnh trực quan, các nội dung lý luận vốn khô khan trở nên sinh động, dễ tiếp cận hơn. Người học không chỉ tiếp nhận kiến thức một cách thụ động mà còn được tham gia thảo luận, phản biện, xử lý tình huống, qua đó nâng cao khả năng tư duy lý luận và vận dụng vào thực tiễn.
Giáo trình các học phần Lý luận chính trị
Qua thực tế giảng dạy các học phần Lý luận chính trị tại Trường Đại học Sao Đỏ đã đạt được những kết quả tích cực. Thông qua việc ứng dụng các nền tảng số, bài giảng điện tử, video, hình ảnh trực quan, các nội dung lý luận vốn khô khan trở nên sinh động, dễ tiếp cận, việc sử dụng hệ thống học tập trực tuyến, ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, tạo điều kiện cho người học tự học, học mọi lúc, mọi nơi. Giảng viên đã chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy, kết hợp linh hoạt giữa dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến, giữa lý luận và thực tiễn. Các giảng viên sử dụng các công cụ số như bài giảng tương tác, bản đồ tư duy sẽ giúp tăng cường sự tham gia tích cực của người học, phát huy năng lực tự học, tự nghiên cứu.
Tuy nhiên, quá trình này vẫn còn bộc lộ không ít hạn chế. Việc chuyển đổi số mới dừng lại ở mức số hóa tài liệu, chưa thực sự thay đổi cách dạy và cách học, năng lực ứng dụng công nghệ số của một bộ phận giảng viên còn hạn chế.
Để chuyển đổi số trong dạy học các môn Lý luận chính trị thực sự phát huy hiệu quả, trước hết cần nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và người học về vai trò, ý nghĩa của chuyển đổi số. Chuyển đổi số không phải là nhiệm vụ mang tính phong trào, mà là quá trình lâu dài, gắn với đổi mới tư duy giáo dục và phương pháp dạy học.Việc xây dựng và phát triển hệ thống học liệu số cho các môn Lý luận chính trị cũng là nhiệm vụ quan trọng. Học liệu số cần được chuẩn hóa, cập nhật thường xuyên, gắn với các vấn đề thời sự, thực tiễn của đất nước và thế giới, qua đó giúp người học hiểu sâu hơn giá trị và ý nghĩa của lý luận chính trị trong cuộc sống.
Khoa Luật và giáo dục và đại cương tổ chức hội nâng cao chất lượng các học phần Lý luận chính trị
Để bồi dưỡng năng lực số cho đội ngũ giảng viên, Nhà trường tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi để giảng viên yên tâm, tích cực tham gia chuyển đổi số trong giảng dạy. Đồng thời, cần có cơ chế khuyến khích, động viên, ghi nhận những sáng kiến, mô hình hiệu quả trong ứng dụng công nghệ số vào giảng dạy các môn Lý luận chính trị.
Chuyển đổi số trong dạy học các môn Lý luận chính trị là yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng, đáp ứng mục tiêu đào tạo con người phát triển toàn diện. Với sự quan tâm chỉ đạo của Ban lãnh đạo nhà trường, sự nỗ lực của đội ngũ giảng viên và tinh thần chủ động của sinh viên, việc chuyển đổi số trong dạy học các môn Lý luận chính trị tại Trường Đại học Sao Đỏ sẽ đạt được những kết quả thiết thực, góp phần xây dựng nền giáo dục hiện đại, nhân văn và bền vững.